ปัญหาของกรรมการผัวเมีย 3

Published by ทนายสถิตย์ อินตา on

ปัญหาของกรรมการผัวเมีย

ผ่านไป 2 สัปดาห์ เฮียตี๋เรียกให้ผมไปพบที่ออฟฟิตของแก ผมไปถึงที่ออฟฟิตเฮียตี๋ พบญาติผู้น้องของเฮียตี๋คนเดิมที่เคยปรึกษาผมเรื่องกรรมการผัวเมียต้องเซ็นเอกสารร่วมกันในบริษัท พอผัวเมียทะเลาะกันไม่ยอมเซ็นเอกสารร่วมให้ บริษัทก็เจ๊ง เพราะจ่ายเงินลูกจ้างไม่ได้ จ่ายเงินคู่ค้าไม่ได้ พูดง่ายๆว่าเบิกเงินออกจากบัญชีบริษัทไม่ได้เท่านี้ก็เจ๊งแล้ว ผมเคยให้คำปรึกษาแกไปว่าให้แกเรียกประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อปลดกรรมการ เนื่องจากสัดส่วนหุ้นของแกมากกว่า เรียกประชุมผู้ถือหุ้นโดยใช้สิทธิของผู้ถือหุ้นที่ถือหุ้นเกิน 1 ใน 5 ของหุ้นในบริษัท เรียกให้กรรมการจัดประชุมถ้ากรรมการไม่จัดประชุม ผู้ถือหุ้นที่ถือรวมกันเกิน 1 ใน 5 นั้นจะเรียกประชุมเองก็ได้ เท่านี้ก็ปลดกรรมการได้แล้ว ผมให้คำปรึกษาไปแล้ว คราวนี้จะเจอปัญหาอะไรอีก “สวัสดีครับเฮีย มีอะไรให้ผมรับใช้ครับ” ก็เรื่องเดิมที่อั้วเคยปรึกษาลื้อ อั้วไปปรึกษาสำนักงานบัญชีที่เคยจดทะเบียนตั้งบริษัทให้อั้วเขาบอกว่าทำไม่ได้ เพราะตอนที่นำคำขอจดทะเบียน ไปยื่นจดต่อนายทะเบียนๆจะไม่ยอมรับจดให้เพราะตามกฎหมาย ต้องให้กรรมการที่มีอำนาจเดิมเซ็นคำขอ งานนี้ก็จดไม่ได้เพราะเมียอั้วไม่ยอมเซ็นคำขอร่วมกับอั้วแน่ๆ อั้วต้องทำไงดี

เฮีย สำนักงานบัญชีที่เฮียเคยใช้บริการเค้าน่ะ คงไม่เคยเจออะไรแปลกๆล่ะสิ  ทำๆอยู่ทั้งปีทั้งชาติไม่เคยดูข้อกฎหมายเลย ผมจะบอกให้นะเฮีย การขอจดทะเบียนที่กระทำโดยที่ประชุมใหญ่ผู้ถือหุ้นที่รวมกันเกิน 1 ใน 5 เป็นผู้เรียกให้ประชุมต้องนำส่งเอกสารดังต่อไปนี้ให้กับนายทะเบียนพร้อมกับการจดทะเบียนด้วยคือ

  • สำเนาหนังสือของผู้ถือหุ้นที่รวมกันไม่น้อยกว่า 1 ใน 5 พร้อมด้วยหลักฐานการส่งหนังสือให้กรรมการจัดประชุม
  • หนังสือพิมพ์ที่ลงโฆษณาคำบอกกล่าวเรียกประชุมผู้ถือหุ้น
  • สำเนาหนังสือบอกกล่าวเรียกประชุมผู้ถือหุ้นที่รวมกันไม่น้อยกว่า 1 ใน 5 เพื่อพิจารณาเรื่องกรรมการพร้อมหลักฐานการส่งหนังสือบอกกล่าวเรียกประชุมผู้ถือหุ้น
  • สำเนารายงานการประชุมผู้ถือหุ้น
  • สำเนารายชื่อและต้องมีลายมือชื่อของผู้ถือหุ้นที่เข้าประชุมนั้นด้วย

เมื่อเฮียขอจดทะเบียนและแนบเอกสารตามที่ผมบอกประกอบคำขอจดทะเบียน นายทะเบียนเขาจะมีหนังสือถึงกรรมการคนที่มีอำนาจเดิมเพื่อให้มาคัดค้าน กรรมการเดิมต้องมาคัดค้านภายใน 15 วันนับแต่วันที่ได้รับจดหมายจากนายทะเบียนถ้าไม่ค้านนายทะเบียนจะรับจดทะเบียนให้ แต่ถ้าค้านนายทะเบียนจะพิจารณาจากพยานหลักฐานและสั่งตามดุลพินิจ แต่ถ้ามีข้อโต้แย้งจนไม่สามารถสั่งได้ นายทะเบียนจะให้เฮียไปฟ้องศาลแล้วให้ศาลมีคำสั่ง ถ้าเฮียอยากปลดกรรมการก็ต้องทำตามที่ผมบอกนะ  “ทำไมมันยุ่งยากจังวะกับไอ้แค่ปลดกรรมการเนี่ย” ยากก็ต้องทำนะเฮียไม่งั้นเรื่องก็ไม่จบก็จะเรื้อรังกันไปแบบนี้ล่ะ เฮียก็ค่อยๆทำไป เรื่องการเงินเฮียก็ใช้บัญชีที่เฮียถอนได้คนเดียวเดินบัญชีไปก่อน สู้ๆนะครับเฮีย

อั้วว่านะ อั้วจ้างลื้อจัดการให้เลยดีกว่า อั้วปวดหัวที่ต้องมานั่งคิดแล้ว ลื้อจัดการให้อั้วหน่อย ค้าใช้จ่ายเท่าไหร่คิดมาเลย

แล้วทำไมเฮียไม่บอกแต่แรกล่ะ ผมก็นึกว่าเฮียเสียดายตังค์อยากจัดการเอง งั้นค่าจ้างน่ะผมจะแจ้งไปพรุ่งนะ แต่วันนี้เอาเบียร์มากินก่อนเป็นค่ามัดจำ 555

จัดไป อั้วแช่เตรียมไว้ให้แล้ว เย็นๆทุกขวด  ซึ่งผมก็ไม่รู้ว่าแกไปซื้อมาแช่ไว้ตั้งแต่ตอนไหน เหมือนเตรียมการไว้ล่วงหน้า

โดย ทนายนำชัย พรมทา

086-331-4759

แชร์หน้านี้ !!