เมื่อถูกเอาชื่อออกจากกรรมการอย่างไม่เป็นธรรมจะจัดการอย่างไร

Published by ทนายสถิตย์ อินตา on

เมื่อถูกเอาชื่อออกจากกรรมการอย่างไม่เป็นธรรมจะจัดการอย่างไร

โบราณท่านว่า… “อย่าทำธุรกิจกับเพื่อนวันนี้ผมนึกถึงเรื่องราวของเฮียลูกค้า (VVIP) รายหนึ่งที่มาปรึกษาผมว่าแกถูกเพื่อนสนิทที่ก่อตั้งบริษัทมาด้วยกันเอาชื่อออกจากกรรมการ และ เอาชื่อออกจากสำเนาบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้น (บอจ.5) เหตุก็เพราะทะเลาะกันและแย่งผลประโยชน์กัน โดยเพื่อนแกเป็นกรรมการผู้มีอำนาจในบริษัท ส่วนตัวแกเองเป็นกรรมการที่ไม่มีอำนาจแต่ในการบริหารจัดการก็ช่วยกันดำเนินงาน ผมตรวจดูเอกสารที่แกนำมาให้ดูแล้ว พบว่าการปลดกรรมการไม่ได้มีการประชุมผู้ถือหุ้น แต่ในเอกสารกลับบอกว่ามีการประชุมแล้ว ส่วนการเอาชื่อออกจากสมุดทะเบียนผู้ถือหุ้นก็ไม่ได้เป็นไปตามความจริงเพราะแกไม่เคยโอนหุ้นให้แก่ผู้ใดเลย แสดงว่าการจัดทำเอกสารจดทะเบียนแก้ไขเปลี่ยนแปลงจำนวนกรรมการและแก้ไขอำนาจกรรมการของบริษัทก็ดี หรือ การแก้ไขสำเนาบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้นของบริษัทก็ดี เป็นการจัดทำเอกสารที่เป็นเท็จ กรรมการที่เซ็นต้องมีความผิดดังนี้

  • ความผิดฐานแจ้งความเท็จตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 137 มีโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือนหรือปรับไม่เกินหนึ่งพันบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ
  • ความผิดฐานแจ้งให้เจ้าพนักงานผู้กระทำการตามหน้าที่จดข้อความอันเป็นเท็จลงในเอกสารมหาชนหรือเอกสารราชการฯ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 267 และ 268 มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกินหกพันบาทหรือทั้งจำทั้งปรับ
  • ความผิดตามพระราชบัญญัติกำหนดความผิดเกี่ยวกับห้างหุ้นส่วนจดทะเบียน ห้างหุ้นส่วนจำกัด บริษัทจำกัดสมาคมหรือมูลนิธิ พ.ศ.2499 มาตรา 42 (2) ลงข้อความเท็จหรือไม่ลงข้อความสำคัญในเอกสารของบริษัทเพื่อลวงให้ผู้ถือหุ้นอื่นขาดประโยชน์อันควรได้ มีโทษจำคุกไม่เกิน 7 ปี หรือ ปรับไม่เกิน 140,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
  • ในทางแพ่งกรรมการก็ต้องรับผิดในความเสียหายที่เกิดขึ้นกับความเสียหายนั้นต่อผู้ถือหุ้นนั้นและบริษัทยังต้องมีหน้าที่จัดทำเอกสารให้กลับคืนสู่ความเป็นจริงอีกด้วย

ผมนั่งพิจารณาหลักกฎหมายมาถึงตรงนี้ ผมก็รู้แล้วว่าผมจะแก้ไขปัญหาให้กับลูกค้ารายนี้อย่างไรดี หลังจากจบการสนทนา เฮียแกสั่งให้ผมจัดการร่างฟ้องและยื่นฟ้องทั้งคดีแพ่งและคดีอาญากับเพื่อนทรยศผู้กระทำความผิดทันที

ถามว่าผมรู้สึกผิดมั๊ยกับการที่ผมเป็นทนายความต้องฟ้องและดำเนินคดีกับผู้กระทำผิด บางครั้งก็ดูเหมือนว่าผมต้องทำให้คนอื่นต้องติดคุกติดตาราง บางครั้งก็ต้องทำให้ฝ่ายที่แพ้คดีเสียประโยชน์ บางครั้งอาจต้องช่วยคนผิดให้พ้นโทษที่ต้องได้รับ แต่เมื่อมันคืออาชีพของเราผมก็คงได้แต่เพียงทำหน้าที่ของผมในฐานะทนายความให้ดีที่สุดเท่านั้น

 

สถิตย์ อินตา ทนายความ

โทร. 083-568-1148

แชร์หน้านี้ !!