ปัญหาของกรรมการผัวเมีย 4

Published by ทนายสถิตย์ อินตา on

ปัญหาของกรรมการผัวเมีย

กินเบียร์หมดไป 6 ขวด เฮียตี๋และญาติรุ่นน้องของแกก็เริ่มเมาพูดแบบลิ้นพันกัน แต่ก็ยังพอคุยกันรู้เรื่อง ยังไม่จบเรื่องปัญหาของกรรมการผัวเมีย ถามผมอีกว่า นี่อั้วถามหน่อย ทำไมเวลาลื้อแนะนำอั้วให้แก้ไขปัญหาพวกนี้ถึงยุ่งยากจังวะ อั้วเห็นบริษัทเพื่อนอั้วนะ กรรมการผัวเมียเหมือนกัน แต่พอทะเลาะกันเพื่อนอั้วก็จัดการปลดกรรมการออกโดยให้สำนักงานบัญชีจัดทำเอกสารคำขอจดทะเบียนเปลี่ยนกรรมการเอาเมียออก เท่านี้ยังไม่พอเอาออกจากการเป็นผู้ถือหุ้นด้วยเลย อั้วก็ไม่เห็นว่าจะมีปัญหาอะไรตามมาเลย อั้วก็เห็นลื้อนี่แหละที่แนะนำให้อั้วทำโน่นนี่นั้นซับซ้อนยุ่งยาก กว่าจะจบก็ใช้เวลานาน

เฮีย ผมจะบอกให้ ที่เฮียพูดถึงน่ะผมฟ้องคดีมาหลายสิบคดีแล้ว ถ้าเคสอย่างที่เฮียว่าเขาไม่สามารถตกลงกันได้ล่ะก็ ผมบอกได้เลยว่าสามีที่เป็นกรรมการที่เอาเมียออกจากการเป็นกรรมการและก็เอาออกจากการเป็นผู้ถือหุ้นน่ะติดคุกหัวโตแน่ๆ เฮียฟังผมนะ

กรรมการบริษัทนั้น เฉพาะแต่ที่ประชุมผู้ถือหุ้นเท่านั้นที่จะแต่งตั้งและถอดถอนได้ และ หุ้นที่บริษัทได้ออกให้ใครคนใดไปแล้ว ย่อมเป็นกรรมสิทธิ์ของเขา ใครจะไปเปลี่ยนแปลงสิทธิของเขาโดยที่เขาไม่ยินยอมไม่ได้ ผมทำคดีประเภทนี้บ่อยมากๆ กรรมการที่แก้ไขเรื่องนี้แบบมักง่าย ก็จะโดนไม่ใช่น้อย หลายรายที่ผัวเมียเป็นกรรมการด้วยกัน มีอำนาจเซ็นต่างๆคนต่างเซ็น ตอนดีกันก็ให้เมียถือหุ้นด้วยพอทะเลาะกันก็อาศัยว่าตนเซ็นคำขอจดทะเบียนได้โดยลำพังก็จัดการเซ็นคำขอจดทะเบียนปลดเมียออกจากกรรมการ ซึ่งในรายละเอียดของคำขอจดทะเบียนจะมีรายละเอียดให้กรอกว่าได้มีการประชุมผู้ถือหุ้นแล้วซึ่งความจริงไม่ได้ประชุม เท่านี้ยังไม่พอยังไม่หายแค้นใจ เอาเมียออกจากการเป็นผู้ถือหุ้นด้วยโดยการจัดทำสำเนาบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้น (บอจ.5) ฉบับใหม่โดยเอาชื่อเมียออกใส่ชื่อคนอื่นไว้แทนแล้วนำส่ง (บอจ.5) ใหม่นั้นต่อนายทะเบียน เฮียรู้มั๊ยว่าทำแบบนี้มีความผิดร้ายแรงแค่ไหน

การที่อาศัยว่าตนเป็นกรรมการเซ็นได้โดยลำพังแล้วเซ็นคำขอจดทะเบียนเปลี่ยนกรรมการโดยรับรองในเอกสารนั้นว่าบริษัทมีการประชุมผู้ถือหุ้น ทั้งที่ความจริงไม่ได้ประชุมจริง และ การที่ทำสำเนาบัญชีรายชื่อขึ้นมาใหม่โดยเอาชื่อเมียออกโดยที่หุ้นยังเป็นของเขาๆยังไม่ได้โอนหุ้นเท่ากับเป็นการทำสำเนาบัญชีรายชื่อผู้ถือหุ้นเท็จ คำขอจดทะเบียนที่มีรายการข้อความที่เป็นเท็จ เป็นความผิดฐานลงข้อความเท็จในเอกสารของบริษัท ตามพระราชบัญญัติกำหนดความผิดของห้างหุ้นส่วนจดทะเบียนห้างหุ้นส่วนจำกัดบริษัทจำกัด สามาคมและมูลนิธิ พ.ศ.2499 มาตรา 42 ติดคุก 7 ปีเลยนะครับเฮีย

มิหนำซ้ำการนำคำขอจดทะเบียนซึ่งเป็นเท็จนั้นไปจดทะเบียนต่อนายทะเบียน เป็นความผิดฐานแจ้งให้เจ้าพนักงานจดข้อความอันเป็นเท็จลงในเอกสารมหาชนตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 267 และ 268 และ เป็นการแจ้งความเท็จตามประมวลกฎหมาอาญามาตรา 137 อีกด้วย

ถ้าผมเป็นทนายความของฝ่ายตรงข้าม งานนี้เฮียจองวัดไว้ได้เลย แล้วถ้ารู้แบบนี้แล้วเฮียยังจะกล้าเสี่ยงมั๊ยล่ะ สิ่งที่ผมแนะนำเฮียไปเป็นสิ่งที่ถูกต้อง ทำไปตามกฎหมายถึงจะช้าหน่อยแต่ก็ไม่เสี่ยงถูกฟ้อง เฮียจะเลือกแบบไหนล่ะ

โอเคๆ อั้วก็ถามไปงั้นล่ะ ยังไงอั้วก็เชื่อลื้อล่ะ และ ก็จัดการให้อั้วเลยนะ ค่าใช้จ่ายเรียกมาได้เต็มที่ แกพูดไปพลางยกแก้วเบียร์แก้วใหญ่ขึ้นมากระดกทีเดียวหมดไปครึ่งแก้ว

โดย ทนายนำชัย พรมทา

086-331-4759

แชร์หน้านี้ !!