เลิกบริษัทอย่างไรไม่ต้องชำระบัญชี

Published by ทนายสถิตย์ อินตา on

เลิกบริษัทอย่างไรไม่ต้องชำระบัญชี
เลิกบริษัทอย่างไรไม่ต้องชำระบัญชี

เลิกบริษัทอย่างไรไม่ต้องชำระบัญชี

          โดยทั่วไปแล้ว เมื่อมีการเลิกบริษัทจำกัด ต้องมีการชำระบัญชี ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 1247 ถึงมาตรา 1273  ซึ่งกระบวนการก็ไม่ใช่ง่ายๆ จนบางคนถึงขนาดว่าไม่ทำอะไรละ ปล่อยทิ้งไปเลยก็แล้วกัน

          แล้วถามว่ามีทางไหนหรือเปล่าที่จะเลิกหรือปิดบริษัทโดยไม่ต้องชำระบัญชีให้ยุ่งยาก ถ้าถามนักบัญชีทั่วๆไปเขาคงพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “ไม่มีทาง”  แต่ถ้าถามนักกฎหมาย ก็จะบอกว่า “มันก็พอจะมีทาง”  ซึ่งวิธีการนั้นก็คือ “ฟ้องให้บริษัทล้มละลาย” ครับ แต่ต้องมีเหตุการณ์หรือองค์ประกอบ ดังนี้

  • กรณีต้องปรากฏว่าบริษัทเป็นหนี้กรรมการ หรือ ผู้ถือหุ้น หรือ เจ้าหนี้ (ซึ่งต้องเป็นหนี้ที่มีอยู่จริง) เกินกว่า 2 ล้านบาท
  • บริษัทไม่มีทรัพย์สินเพียงพอที่จะชำระหนี้นั้นได้ (ต้องตรวจสอบตามงบการเงิน)
  • เจ้าหนี้ซึ่งเป็นกรรมการ หรือ ผู้ถือหุ้น หรือ เจ้าหนี้นอกระบบนั้นสามารถยื่นฟ้องคดีแพ่งเพื่อบังคับชำระหนี้ และเมื่อตรวจสอบทรัพย์สินของบริษัทแล้ว ไม่มีทรัพย์สินเพียงพอที่จะชำระหนี้ เจ้าหนี้นั้นสามารถยื่นฟ้องให้บริษัทล้มละลายได้ ตามมาตรา 8 (5) และมาตรา 9 พระราชบัญญัติล้มละลาย พ.ศ.2483
  • เมื่อบริษัทล้มละลาย ถือว่าบริษัทนั้นเลิกกันตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 1236 (5) โดยที่ท่านไม่ต้องเรียกประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อลงมติพิเศษให้เลิกบริษัท (ถือว่าบริษัทเลิกโดยผลของกฎหมาย)
  • ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 1247 กำหนดให้การชำระบัญชีในกรณีที่ห้างหุ้นส่วนหรือบริษัทใดล้มละลาย การชำระบัญชีให้เป็นไปตามกฎหมายล้มละลาย ซึ่งในคดีล้มละลาย ในการจัดการทรัพย์สินของบริษัท หรือ การชำระบัญชีของบริษัท การชำระหนี้ของบริษัทภายหลังจากบริษัทล้มละลายแล้วนั้น ย่อมตกเป็นอำนาจของเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์แต่เพียงผู้เดียวที่จะเข้ามาจัดการ ตามมาตรา 22 พระราชบัญญัติล้มละลาย พ.ศ.2483 เพียงเท่านี้ท่านก็ไม่ต้องเป็นผู้ชำระบัญชีของบริษัท เพียงแต่ต้องให้ความร่วมมือกับเจ้าพนักงานพิทักษ์ทรัพย์ ในการให้ถ้อยคำ และ การส่งมอบบรรดาสรรพเอกสารของบริษัท

โดยทนายนำชัย พรมทา

โทร. 086-331-4759

ติดตามข่าวสารของเราทาง Facebook : สำนักกฎหมายนำชัย พรมทา
เว็บไซต์ : https://numchailawyer.com
อ่านบทความทั้งหมด : https://bit.ly/2XVVfKQ

โทรปรึกษา ฟรี!
086-331-4759 | 086-847-2297 | 083-568-1148
E-mail : numchailaw.office@gmail.com
Line Official : @numchailawyers

สำนักกฎหมายนำชัยพรมทา, กฎหมาย, นำชัยพรมทา, บทความกฎหมาย, คลังความรู้กฎหมาย, ปรึกษากฎหมายฟรี, ปรึกษาด้านกฎหมาย, จ้างทนายความ

แชร์หน้านี้ !!