เช็คบริษัทเด้ง กรรมการติดคุก หรือไม่

Published by law_admin on

เช็คบริษัทเด้ง กรรมการติดคุก หรือไม่
เช็คบริษัทเด้ง กรรมการติดคุก หรือไม่

เช็คบริษัทเด้ง กรรมการติดคุก หรือไม่

          วันนี้ผมทนายนำชัย พรมทา ได้มีโอกาสมาพักผ่อนที่อุทยานทองผาภูมิ โดยในตอนเช้ามืด ผมตื่นและเดินสูดอากาศบนยอดอุทยาน อากาศเย็นและเงียบสงบดีจริงๆ ผมสูดลมหายใจเข้ายาวแล้วก็พิจารณาตัวเอง จิตตัวเอง กาย เวทนา (อารมณ์) ต่างๆของตัวเอง บางครั้งจิตใจก็ผ่องใสปลอดโปร่งโล่งสบาย บางครั้งพิจารณาเห็นความจริงบางอย่างก็อดที่จะหดหู่ไม่ได้ ชีวิตเราๆกำลังตามหาอะไร ชั่วชีวิตนี้เราต้องการอะไรกันแน่ ความจริงของชีวิตช่างโดดเดี่ยว เรามาคนเดียว เราอยู่คนเดียว และ สุดท้ายเราก็จะต้องไปคนเดียว พระพุทธเจ้าสอนว่า เส้นทางเดินชีวิตของแต่ละคน ไม่มีใครช่วยใครได้ (น่าจะหมายถึงเรื่องจิต) ทุกคนต้องเดินบนเส้นทางนั้นเพียงลำพัง  อันนี้ก็เป็นความจริงขั้นลึก ผมเองก็เชื่อว่า เส้นทางเดินหรือมรรคมีองค์แปดประการที่พระพุทธเจ้าสอนนั้น ทุกคนต้องเดินบนเส้นทางนั้นเพียงลำพัง ทุกคนต่างคนต่างเดิน แม้เดินบนเส้นทางเดียวกัน ก็เป็นเส้นทางของแต่ละคน ไม่มีใครช่วยใครได้จริงๆ บางครั้งจิตใจก็หดหู่ บางครั้งก็สว่างไสว กลับไปกลับมาตลอดเวลาตามเหตุและปัจจัย ไม่คงที่จริงๆ เราเป็นเพียงผู้ดู ผู้เห็นความไม่คงที่นั้นอย่างมีสติรู้เท่าทัน

          ช่วงสายๆ ผมได้เข้าไปยังหมู่บ้านอีต่อง ซึ่งอยู่ลึกเข้าไปในป่าอีก 8 กิโลเมตร ว่าจะไปกินข้าวเช้าที่นั่น  ที่นั่นมีตลาด มีของกินเยอะแยะเลือกกินได้ตามต้องการ  ระหว่างที่ผมกำลังนั่นกินข้าวอยู่นั้น ผมได้ยินชายสองคนกำลังนั่งถกเถียงกันเรื่องข้อกฎหมาย ผมดูลักษณะการพูดจาและการแต่งตัวของชายทั้งสองคนนั้นน่าจะเป็นทนายความใหม่ หรือ เป็นนักศึกษากฎหมายที่เดินทางมาจากกรุงเทพฯ ผมจับใจความที่ทั้งสองคนกำลังถกเถียงกันได้ใจความทำนองว่า บริษัทเป็นหนี้เงินกู้ยืมบุคคลภายนอก แต่กรรมการบริษัทเป็นผู้สั่งจ่ายเช็คในนามส่วนตัวเพื่อชำระหนี้ของบริษัท อย่างนี้กรรมการบริษัทจะมีความผิดอาญา ข้อหาตามพระราชบัญญัติกำหนดความรับผิดอันเกิดจากการใช้เช็คหรือไม่ ?

          คนแรก  บอกว่ากรรมการไม่ต้องรับผิด เพราะหนี้ก็ไม่ใช่หนี้ส่วนตัวของกรรมการ แต่กรรมการสั่งจ่ายเช็คในนามส่วนตัวเพื่อชำระหนี้ของบริษัทซึ่งเป็นนิติบุคคลต่างหาก ไม่เกี่ยวกับกรรมการ กรรมการไม่ผิดเพราะกรรมการไม่ได้เป็นหนี้ กรณีกรรมการจะต้องรับผิดกรรมการต้องออกเช็คในนามของบริษัทเพื่อชำระหนี้ของบริษัท

          คนที่สอง บอกว่ากรรมการแม้จะออกเช็คส่วนตัวชำระหนี้ ก็เป็นการชำระหนี้แทนบริษัท หนี้นั้นมีอยู่จริง การชำระหนี้แทนก็คือการชำระหนี้ ยังไงกรรมการก็น่าจะต้องมีความผิดอาญา

          ชายทั้งสองถกเถียงกันอยู่นานแต่ก็ยังหาข้อสรุปไม่ได้ ผมนั่งฟังอยู่โต๊ะข้างๆ แต่ก็ไม่ได้เข้าไปร่วมวงสนทนาด้วย แต่นึกไปถ้าได้ร่วมวงสนทนาด้วยก็น่าสนุกดี แต่คิดอีกทีไม่เอาดีกว่า แต่ในใจผมนึกถึงข้อกฎหมายตามพระราชบัญญัติว่าด้วยความรับผิดอันเกิดจากการใช้เช็ค มาตรา 4  ดังนี้

          ตามแนวคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 63/2517  ว่ากรรมการออกเช็คในนามบริษัทเพื่อสั่งจ่ายชำระหนี้ของบริษัท เช็คเด้ง กรรมการมีความผิดอาญามีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 60,000 บาท

          แต่ตามปัญหาที่เขาถกเถียงกัน บริษัทเป็นหนี้ แต่กรรมการออกเช็คส่วนตัวสั่งจ่ายชำระหนี้แทนบริษัท กรรมการจะมีความผิดหรือไม่ เพราะไม่ใช่หนี้ของกรรมการ?

          อันนี้ผมก็นั่งนึกๆไปถึงคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 6064/2540  กล่าวคือ การออกเช็คสั่งจ่ายเพื่อชำระหนี้แทนบุคคลอื่น แม้ไม่ใช่หนี้ของตนเอง ก็เป็นความผิด งานนี้กรรมการออกเช็คส่วนตัวชำระหนี้แทนบริษัท ก็ติดคุกได้เหมือนกัน

          ว่าแล้วผมก็เลยหันไปหาชายทั้งสองคนที่กำลังถกเถียงกันอยู่ แล้วผมก็พูดทักทายและบอกให้ทั้งสองท่านนั้น ไปศึกษาแนวคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 63/2517 และ คำพิพากษาศาลฎีกาที่ 6064/2540 เพื่อจะได้เป็นกรณีศึกษา และ แนวเทียบเคียง

          ผมกินข้าวเสร็จ ก็ขึ้นไปพักผ่อนที่อุทยานต่ออีกหนึ่งคืน ใจก็สงบตามลำดับ เพราะไม่คิดถึงอดีต ไม่กังวลกับอนาคต เราก็จะเหลือที่ว่างสำหรับปัจจุบัน ปัจจุบันเท่านั้นที่สำเร็จประโยชน์ได้ทุกกรณี

โดย ทนายนำชัย พรมทา

086-3314759

ติดตามข่าวสารของเราทาง Facebook : สำนักกฎหมายนำชัย พรมทา
เว็บไซต์ : https://numchailawyer.com
อ่านบทความทั้งหมด : https://bit.ly/2XVVfKQ

ติดต่อเราได้ที่ :
086-331-4759 | 086-847-2297 | 083-568-1148
E-mail : numchailaw.office@gmail.com
Line Official : @numchailawyers

สำนักกฎหมายนำชัยพรมทา, กฎหมาย, นำชัยพรมทา, บทความกฎหมาย, คลังความรู้กฎหมาย, ปรึกษากฎหมายฟรี, ปรึกษาด้านกฎหมาย, จ้างทนายความ

แชร์หน้านี้ !!