ทำอย่างไรดี เมื่อผู้รับเหมาถูกสั่งให้ทำงานเกิน

Published by ทนายสถิตย์ อินตา on

ทำอย่างไรดี เมื่อผู้รับเหมาถูกสั่งให้ทำงานเกิน

ทำอย่างไรดี เมื่อผู้รับเหมาถูกสั่งให้ทำงานเกิน

 

วันนี้ สำนักงานฯ เราจะเอาปัญหาชวนปวดหัวในมุมของผู้รับเหมามาคุยกันบ้าง เพราะเราได้พูดคุยในมุมมองของผู้ว่าจ้าง(เจ้าของงาน)มามากเพียงพอแล้ว ซึ่งอย่างที่ทราบกันดีอยู่แล้วว่า ปัญหาโลกแตกที่ผู้รับเหมามักจะเจอก็คือ ผู้รับเหมา ถูกผู้ว่าจ้างขอให้ทำงานเพิ่ม นอกเหนือจากที่ได้ตกลงกันไว้ พอคิดตังค์ก็จะมีปัญหาทะเลาะกันตามมา ดังนั้น วันนี้เราจะเอาปัญหานี้มาบอกเล่าในมุมกฎหมายกันบ้าง กล่าวคือ เมื่อใดก็ตามที่ผู้รับเหมาและผู้ว่าจ้างตกลงว่าจ้างและรับงาน สัญญาย่อมเกิดขึ้นมีผลทันทีและคู่สัญญาก็ย่อมมีหน้าที่ต้องปฎิบัติตามสัญญานั้น ซึ่งผู้รับเหมาก็มีหน้าที่ต้องทำงานให้แล้วเสร็จ ส่วนผู้ว่าจ้างก็มีหน้าที่ต้องชำระราคาจ้างตามที่ตกลงกัน ดังนั้น ในทางกฎหมายแล้วสิ่งใดที่อยู่เหนือข้อตกลงคู่สัญญาต่างไม่มีหน้าที่ต้องปฎิบัติให้อีกฝ่ายแต่อย่างใด

เมื่อผู้รับเหมาได้ปฎิบัติงานให้กับผู้ว่าจ้างตามขอบเขตงานที่ระบุไว้ในสัญญาครบถ้วนแล้ว ผู้รับเหมาก็ย่อมไม่มีหน้าที่ต้องทำงานเพิ่มเติมใดๆให้แก่ผู้ว่าจ้าง หากจะให้ทำก็ควรจะทำข้อตกลงราคากันใหม่ เพราะเมื่อใดก็ตามที่ผู้รับเหมาทำงานจนแล้วเสร็จ ย่อมถือได้ว่าผู้รับเหมาได้ปฎิบัติการชำระหนี้ให้แก่ผู้ว่าจ้างครบถ้วนแล้ว

ดังนั้น จึงพอสรุปคำตอบง่ายๆได้ว่า เมื่องานเสร็จแล้วตามที่ตกลงกัน ในทางกฎหมายผู้รับเหมาไม่มีหน้าที่ต้องทำสิ่งใดๆให้แก่ผู้ว่าจ้างอีกต่อไปแล้ว

แต่อย่างไรก็ดี ปัญหาสำหรับเรื่องนี้จริงๆ แล้วคงไม่ได้อยู่ที่การถกกันในข้อกฎหมาย แต่เป็นเรื่องวิธีการจัดการระหว่างผู้รับเหมากับผู้ว่าจ้างให้ลงตัวในความรู้สึกว่าจะทำอย่างไรให้ทั้งสองฝ่ายเข้าใจกัน โดยเฉพาะผู้รับเหมาควรชี้แจงกับผู้ว่าจ้างให้เข้าใจความยากง่ายของงานที่ผู้ว่าจ้างของให้ผู้รับเหมาทำโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เชื่อว่าหากเป็นงานที่ไม่ได้ยากเย็นมากนัก และใช้เวลาไม่มาก ไม่ทำให้ผู้รับเหมาต้องมีภาระต้องทุนมากเกินไป ผู้รับเหมาหลายท่านก็ยินดีที่จะดำเนินการให้ เพราะนอกจากความประทับใจด้วยความแสดงน้ำใจแล้ว ความประทับใจเหล่านี้ย่อมเป็นบ่อเกิดในการใช่บริการครั้งต่อไปด้วย แต่หากงานที่ผู้ว่าจ้างขอให้ทำเพิ่มแต่กลับกระทบถึงต้นทุนต่อผู้รับเหมามากก็คงจะเป็นการเอาเปรียบผู้รับเหมาจนเกินสมควร ทั้งนี้ สำนักงานฯ เราเชื่อว่าหากผู้รับเหมาและผู้ว่าจ้างต่างอธิบายและสื่อสารกันด้วยดีแล้ว ปัญหานี้เชื่อว่าไม่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน!!!!!!!!

หากท่านผู้อ่านได้อ่านบทความนี้แล้วเห็นว่าเป็นประโยชน์ ช่วยกดแชร์ส่งต่อเป็นกำลังใจให้สำนักงานฯและผู้เขียนด้วยนะครับ+++++

 

ทนายสถิตย์ อินตา

โทร. 083- 5681148

ติดตามข่าวสารของเราทาง Facebook : สำนักกฎหมายนำชัย พรมทา
เว็บไซต์ : https://numchailawyer.com
อ่านบทความทั้งหมด : https://bit.ly/2XVVfKQ

โทรปรึกษา ฟรี!
086-331-4759 | 086-847-2297 | 083-568-1148
E-mail : numchailaw.office@gmail.com
Line Official : @numchailawyers

สำนักกฎหมายนำชัยพรมทา, กฎหมาย, นำชัยพรมทา, บทความกฎหมาย, คลังความรู้กฎหมาย, ปรึกษากฎหมายฟรี, ปรึกษาด้านกฎหมาย, จ้างทนายความ

 

แชร์หน้านี้ !!