การบอกกล่าวล่วงหน้า นับ 1 งวดการจ่ายค่าจ้างนั้น นับอย่างไร

Published by law_admin on

การบอกกล่าวล่วงหน้า นับ 1 งวดการจ่ายค่าจ้างนั้น นับอย่างไร ?
การบอกกล่าวล่วงหน้า นับ 1 งวดการจ่ายค่าจ้างนั้น นับอย่างไร ?

การบอกกล่าวล่วงหน้า นับ 1 งวดการจ่ายค่าจ้างนั้น นับอย่างไร ?

         การบอกกล่าวล่วงหน้า เพื่อจะให้มีผลเป็นการเลิกจ้างลูกจ้างนั้น เป็นยาขมและยาเมาสำหรับนายจ้างเป็นอย่างมาก เพราะร้อยละ 90 นับวันผิด เมื่อนับผิดผลที่ตามมาก็คือ เป็นการเลิกจ้างที่ไม่ถูกต้อง นายจ้างก็ต้องจ่ายค่าจ้างแทนการบอกกล่าวล่วงหน้า หรือบางครั้งอาจต้องเจอ 2 เด้ง จะเป็นอย่างไร ? วันนี้เดี๋ยวเรามาดูตัวอย่างกันครับ

  1. ถ้าการจ้างลูกจ้างที่ได้กำหนดระยะเวลาในสัญญาจ้างไว้ชัดเจน แล้ว เช่น 90 วัน 120 วัน 1 ปี หรือ 2 ปีอย่างนี้เป็นต้น ถ้าจะเลิกจ้างลูกจ้าง ตรงวันเป๊ะกับที่กำหนดไว้ในสัญญา อย่างนี้ไม่ต้องบอกกล่าวล่วงหน้า เพียงแต่แจ้งให้ลูกจ้างทราบว่า นายจ้างไม่ประสงค์จะต่อสัญญาให้เท่านั้นก็พอ (พรบ.คุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2541 มาตรา 17 วรรคหนึ่ง)
  2. แต่ถ้าจะเลิกจ้างลูกจ้างก่อนระยะเวลาที่กำหนดไว้ในสัญญาจ้างก็ดี หรือ เป็น กรณีที่ในสัญญาจ้างไม่ได้กำหนดระยะเวลาการจ้างไว้ ก็ดี อย่างนี้กฎหมายบอกว่าต้องบอกกล่าวล่วงหน้า ตัวอย่างเช่น นายจ้างจ่ายค่าจ้างให้ลูกจ้าง ทุกวันที่ 30 ของเดือน ถ้า สมมุติว่าจะเลิกจ้าง ในวันที่ 30 พฤษภาคม การบอกกล่าวล่วงหน้าลูกจ้าง ต้องบอกกล่าวล่วงหน้าอย่างช้าในวันที่ 30 เมษายน แต่ถ้าไปบอกกล่าวล่วงหน้าหลังวันที่ 30 เมษายน เช่น บอกกล่าวในวันที่ 1 พฤษภาคม อย่างนี้การเลิกจ้างจะมีผลเป็นการเลิกจ้างที่ถูกต้องในวันที่ 30 มิถุนายน ถ้าไปเลิกจ้างลูกจ้างวันที่ 30 พฤษภาคม นายจ้างก็ต้องจ่ายค่าจ้างแทนการบอกกล่าวล่วงหน้าตั้งแต่วันที่ 31 พฤษภาคม ถึงวันที่ 30 มิถุนายน อย่างนี้เป็นต้น หรือ ถ้านายจ้างบอกกล่าวเลิกจ้างลูกจ้างในวันที่ 1 พฤษภาคม แล้วให้ลูกจ้างออกงานทันที อย่างนี้นายจ้างก็ต้องจ่ายค่าจ้างแทนการบอกกล่าวล่วงหน้าตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม ถึงวันที่ 30 มิถุนายน อย่างนี้ เขาเรียกว่า 2 เด้ง เพราะถ้าจะให้ออกทันที ก็ต้องจ่ายค่าจ้างแทนการบอกกล่าวล่วงหน้าไปถึงวันที่มีผลเลิกจ้างที่สมบูรณ์ตามกฎหมาย คือวันที่ 30 มิถุนายน

        นายจ้างส่วนมากนับวันเรื่องการบอกกล่าวล่วงหน้าผิดเสียเป็นส่วนใหญ่ ลูกจ้างส่วนมากก็ไม่ค่อยจะรู้สิทธิของตัวเอง เมื่อใดที่ลูกจ้างรู้สิทธิของตัวเอง นายจ้างก็เจอ 2 เด้ง 3 เด้ง

โดย ทนายนำชัย พรมทา 086-3314759

ติดตามข่าวสารของเราทาง Facebook : สำนักกฎหมายนำชัย พรมทา
เว็บไซต์ : https://numchailawyer.com
อ่านบทความทั้งหมด : https://bit.ly/2XVVfKQ

ติดต่อเราได้ที่ :
086-331-4759 | 086-847-2297 | 083-568-1148
E-mail : numchailaw.office@gmail.com
Line Official : @numchailawyers

สำนักกฎหมายนำชัยพรมทา, กฎหมาย, นำชัยพรมทา, บทความกฎหมาย, คลังความรู้กฎหมาย, ปรึกษากฎหมายฟรี, ปรึกษาด้านกฎหมาย, จ้างทนายความ

แชร์หน้านี้ !!