หุ้นส่วนที่ลงแต่แรงงานในห้างหุ้นส่วน จะมีสิทธิได้รับแบ่งทุนคืนเมื่อมีการเลิกห้างหรือไม่

Published by law_admin on

หุ้นส่วนที่ลงแต่แรงงานในห้างหุ้นส่วน จะมีสิทธิได้รับแบ่งทุนคืนเมื่อมีการเลิกห้างหรือไม่
หุ้นส่วนที่ลงแต่แรงงานในห้างหุ้นส่วน จะมีสิทธิได้รับแบ่งทุนคืนเมื่อมีการเลิกห้างหรือไม่

หุ้นส่วนที่ลงแต่แรงงานในห้างหุ้นส่วน จะมีสิทธิได้รับแบ่งทุนคืนเมื่อมีการเลิกห้างหรือไม่ ?

         บนความหลายวันก่อน ผู้เขียนได้นำเรื่องราวของการเข้าหุ้นกับเพื่อนซื้อที่ดินมาเพื่อปลูกสร้างอาคารขายเพื่อเอากำไรมาแบ่งปันกัน กรณีแบบนี้หากไม่ได้จดทะเบียนเป็นห้างหุ้นส่วนจำกัด หรือบริษัทจำกัด                          ทางกฎหมายเรียกว่าเป็นสัญญาเข้าหุ้นส่วนในห้างหุ้นส่วนสามัญไม่จดทะเบียน ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์มาตรา 1012

         ปัญหามีว่าข้อตกลงในการเข้าหุ้นส่วนนั้นได้มีการตกลงกันว่าให้หุ้นส่วนอีกคนหนึ่งเป็นผู้บริหารจัดการโครงการส่วนหุ้นส่วนอีกคนหนึ่งเป็นผู้สนับสนุนทางการเงิน หมายความว่าเป็นผู้ลงหุ้นด้วยเงินนั้นเอง ส่วนคนที่เป็นผู้จัดการโครงการก็คือเอาแรงงานมาลงหุ้นนั่นเอง ปัญหามีอยู่ว่า ถ้ามีการ เลิกห้างและชำระบัญชีกัน จะมีการแบ่งทุนคืนกันอย่างไร และแบ่งผลกำไรกันอย่างไร ทุกท่านเคยสงสัยหรือไม่ครับ

         เรื่องของการแบ่งผลกำไรคงไม่เท่าไหร่ (ถ้ากิจการมีกำไร) แต่เรื่องการแบ่งทุนคืนนี้ ยังเป็นกรณีที่สงสัยว่า จะแบ่งทุนคืนกันอย่างไรในเมื่อหุ้นส่วนอีกคนหนึ่งไม่ได้เอาเงินมาลงทุนหรือลงหุ้นเลย

         เรื่องนี้ก็มีท่านผู้อ่านทางบ้านถามเข้ามา ซึ่งผู้เขียนก็ได้ตอบคำถามไปแล้ว เห็นว่าเป็นเรื่องสำคัญ ที่หลายๆท่านยังไม่รู้ ก็เลยนำหลักกฎหมายเรื่องนี้มาเล่าสู่กันฟังอีกครั้งหนึ่งเพื่อทบทวนความจำกันสักหน่อย

         เรื่องการนำแรงงานมาลงในห้างหุ้นส่วนนี้เคยมีแนวคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 817/2476 วินิจฉัยไว้เป็นบรรทัดฐานว่าผู้ที่เป็นหุ้นส่วนที่ลงแรงงานเท่านั้นถ้าไม่มีข้อสัญญาว่าจะได้รับแบ่งเงินทุนแล้วเมื่อเลิกห้างหุ้นส่วนกันจะขอแบ่งเงินลงทุนจากผู้เป็นหุ้นส่วนที่ลงเงินไม่ได้ นั่นก็หมายความว่าผู้ที่ลงแรงงาน ในห้างหุ้นส่วนเวลามีการเลิกห้างและชำระบัญชีจะไม่มีสิทธิได้รับแบ่งเงินทุนคืน แต่อย่างไรเสียก็มีสิทธิได้รับผลกำไรจากการชำระบัญชีนั้น เช่น ถ้ามีการรวบรวมทรัพย์สินแล้วและคืนทุนให้กับผู้ที่ลงเงินในหุ้นส่วนไปหมดแล้ว ชำระหนี้ให้กับเจ้าหนี้ไปทุกรายแล้ว ยังมีกำไรหรือ ส่วนกำไรนี้แหละที่ ผู้ถือหุ้นทุกๆคนมีส่วนในอัตราส่วนเท่าเท่ากันเว้นแต่จะตกลงกันไว้เป็นอย่างอื่น

         กรณีการซื้อที่ดินมาเพื่อสร้างอาคาร แม้ไม่ได้สร้างอาคารตามวัตถุประสงค์ของห้างฯ แต่ถ้า ที่ดินนั้นมีมูลค่าเพิ่มขึ้น ในส่วนที่เพิ่มขึ้นนั้นก็คือผลกำไรจากกิจการนั้นเอง ดังนั้นหากมีการชำระบัญชี ก็จะต้องมีการแบ่งผลกำไรให้กับหุ้นส่วนคนที่ลงแรงงานนั้นด้วย จะถือว่าเป็นการคืนทุนให้กับหุ้นส่วนโดยนำที่ดินของห้างนั้นคืนทุนให้กับหุ้นส่วนคนที่ออกเงินซื้อที่ดินไปเลยอย่างนี้ไม่ได้ เพราะผิดหลักการชำระบัญชี

 

โดย ทนายนำชัย พรมทา 086-3314759

ติดตามข่าวสารของเราทาง Facebook : สำนักกฎหมายนำชัย พรมทา
เว็บไซต์ : https://numchailawyer.com
อ่านบทความทั้งหมด : https://bit.ly/2XVVfKQ

ติดต่อเราได้ที่ :
086-331-4759 | 086-847-2297 | 083-568-1148
E-mail : numchailaw.office@gmail.com
Line Official : @numchailawyers

สำนักกฎหมายนำชัยพรมทา, กฎหมาย, นำชัยพรมทา, บทความกฎหมาย, คลังความรู้กฎหมาย, ปรึกษากฎหมายฟรี, ปรึกษาด้านกฎหมาย, จ้างทนายความ

แชร์หน้านี้ !!