กล่าวใส่ความผู้อื่นแม้จะไม่ได้ระบุชื่อผู้ถูกใส่ความไว้โดยตรงแต่ ทักข้อความในคอมเม้นต์ที่ตอบโต้การทำให้เข้าใจได้ว่า หมายถึงใครก็เป็นความผิดฐานหมิ่นประมาท หรือไม่?

Published by lawyer_admin on

กล่าวใส่ความผู้อื่นแม้จะไม่ได้ระบุชื่อผู้ถูกใส่ความไว้โดยตรงแต่ ทักข้อความในคอมเม้นต์ที่ตอบโต้การทำให้เข้าใจได้ว่า หมายถึงใครก็เป็นความผิดฐานหมิ่นประมาท หรือไม่?

  📣 📣กล่าวใส่ความผู้อื่นแม้จะไม่ได้ระบุชื่อผู้ถูกใส่ความไว้โดยตรงแต่ ทักข้อความในคอมเม้นต์ที่ตอบโต้การทำให้เข้าใจได้ว่า หมายถึงใครก็เป็นความผิดฐานหมิ่นประมาท 📣📣

📍📍ฎีกาที่ 3877/2565📍📍 ข้อความและภาพถ่ายที่ดิน ที่จำเลยโพสต์ใน Facebook ของจำเลยไม่ได้ระบุชื่อโจทก์ผู้ถูกใส่ความไว้โดยตรง แต่เมื่อนำมาพิจารณาประกอบความเห็นของจำเลยที่ตอบคำถามของเพื่อนที่เข้ามาแสดงความคิดเห็นว่า “คนที่จำเลยกล่าวถึงนั้นหมายถึงใคร  ” จำเลยตอบคำถามของเพื่อนว่า  “ คือคนข้างบ้านของจำเลย”   เมื่อ น และ ธ คนในหมู่บ้านเดียวกับโจทก์และจำเลย ซึ่งเป็นบุคคลที่สามรับทราบเรื่องดังกล่าวก็เข้าใจได้ทันทีว่าจำเลยหมายถึงโจทก์การกระทำของจำเลยจึงเป็นความผิดฐานหมิ่นประมาท

ความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ผู้กระทำต้องเผยแพร่ข้อความ ภาพ และเสียง อันเป็นการหมิ่นประมาทออกไปยังสาธารณะชน หรือประชาชนทั่วไป     การที่จำเลยโพสต์ข้อความและภาพลงใน Facebook ของจำเลย มีลักษณะเป็นเพียงการแจ้งหรือไข่ขาวไปยังเฉพาะกลุ่มบุคคลที่เป็นเพื่อนของจำเลยใน Facebook เท่านั้น ยังไม่ถึงกับมีเจตนากระจายข่าวไปสู่สาธารณะชนหรือประชาชนทั่วไป จึงไม่เป็นความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา

ข้อความที่จำเลยใส่ความโจทก์ว่า “ล้อมรั้วในที่หลวง”  ในลักษณะทำนองว่าเอาที่ดินสาธารณะสมบัติของแผ่นดินไปใช้ประโยชน์ส่วนตน จะเป็นจริงหรือไม่ ก็ไม่ก่อให้เกิดสิทธิที่จะลงข้อความและภาพใส่ความโจทก์ใน Facebook ของจำเลย เพราะยังมีวิธีการที่จำเลยจะดำเนินการ  เพื่อร้องเรียนต่อหน่วยงานราชการที่รับผิดชอบ อีกหลายวิธีการกระทำของจำเลยจึงมิใช่เป็นการแสดงความคิดเห็นหรือข้อความโดยสุจริต เพื่อความชอบธรรม ป้องกันตนเองหรือป้องกันส่วนได้เสียเกี่ยวกับตนตามครองธรรม หรือติชมด้วยความเป็นธรรม อันจะทำให้จำเลยไม่มีความผิดฐานหมิ่นประมาทตาม  ปอ. 329(1)(3)

#สำนักกฎหมายนำชัย พรมทา
Contact Us
ทนายนำชัย พรมทา โทร : 086-331-4759  
ทนายสถิตย์ อินตา โทร : 083-568-1148

ติดตามข่าวสารของเราได้ทาง
Facebook : สำนักกฎหมายนำชัย พรมทา

เว็บไซต์ : https://numchailawyer.com/

อ่านบทความทั้งหมด : https://bit.ly/2XVVfKQ
📧E-mail : numchailaw.office@gmail.com
.

แชร์หน้านี้ !!